Cách phòng trừ rệp sáp cho cà phê

08/04/2024 08:58:58 GMT+7

Thời điểm cà phê nở hoa, gặp thời tiết nắng nóng dễ phát sinh rệp sáp

Đắk Nông có hơn 140.000 ha cà phê, thời điểm hiện nay, các hộ nông dân đang tập trung chăm sóc, cắt cành, tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại. Bước vào mùa khô năm nay, nhiều vùng trồng cà phê gặp không ít khó khăn do nắng nóng kéo dài, thiếu nước tưới, nhiều loại sâu hại có nguy cơ phát sinh, gây hại trên cây trồng.

Gia đình ông Trần Văn Sang ở thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp có gần 2,5ha cà phê. Những ngày gần đây, vườn cà phê của ông Sang đã xuất hiện rệp sáp hại trái non.

Theo ông Sang, với hơn 20 năm làm cà phê, ông chưa bao giờ thấy hiện tượng rệp sáp gây hại nhanh và nhiều như thế này tại vườn nhà. Hiện gia đình ông đang triển khai các biện pháp phòng trừ, nhằm hạn chế rệp sáp lây lan ra cả vườn.

Vườn cà phê của ông Trần Văn Sang ở thôn 12 xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) bị rệp sáp gây hại trên trái non

Còn gia đình ông Lê Ngọc Quỳnh, ở thôn Tân Phương, xã Đắk R’moan, TP. Gia Nghĩa canh tác hơn 2ha cà phê tái canh năm thứ, 6. Vườn cà phê nhà ông Quỳnh cũng không tránh khỏi tình trạng rệp sáp gây hại.

Tại vườn cà phê ông Quỳnh, có khá nhiều cà phê xanh tốt đã bị rệp sáp gây hại. Bên trong những cụm bông đã khô là từng lớp rệp sáp nhiều độ tuổi bám kín chùm những trái non.

Ông Quỳnh chia sẻ: “Tôi đang áp dụng biện pháp sinh học kết hợp hóa học. Mấy ngày nay, mức độ rệp trong vườn giảm đi và không có dấu hiệu lây lan sang cây khác”.

Ông Phạm Tấn Minh, chuyên viên Phòng Chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông cho hay: “Qua quan sát của chúng tôi, rệp sáp xuất hiện trên cây cà phê ở một số địa phương. Rệp đang có xu hướng lây lan, gia tăng trong những ngày tới. Loại rệp hại này thường xuất hiện vào mùa khô”.

Rệp sáp gây hại làm cho cà phê vàng lá, khô cành, rụng trái non

Theo ông Minh, rệp sáp phát sinh nhiều vào thời điểm cây cà phê nở hoa cho đến đầu mùa mưa, nắng nóng kéo dài, đêm và sáng sớm trời se lạnh, tạo môi trường thuận lợi cho rệp sáp phát sinh, gây hại. Rệp bám vào chùm trái non để chích hút nhựa gây khô rụng quả non. Từ đó, tạo nên vết thương làm tổn hại cuống trái, tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập gây thối, rụng quả.

Theo khuyến cáo của Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh, để phòng ngừa rệp sáp trong vườn cây, nông dân cần tiến hành xử lý vệ sinh vườn kết hợp tỉa cành, tạo tán kịp thời. Ngoài tỉa cành thì việc tưới nước, bón thêm phân lân, kali giúp tăng tỷ lệ đậu quả, chống chịu sâu bệnh, thời tiết bất thường trong mùa khô.

Đồng thời thường xuyên thăm vườn nhằm phát hiện sớm sự xuất hiện của rệp, mật độ rệp trên cây để có giải pháp phòng trừ sớm, kịp thời và hiệu quả. Đối với rệp mới xuất hiện gây hại cục bộ thì phòng trừ những cây có rệp. Đối với vườn cà phê có mật độ rệp sáp cao, có nguy cơ lan rộng, cần phun toàn bộ diện tích bị nhiễm.

Khi tưới nước, bà con có thể kết hợp dùng vòi nước với áp suất cao xịt mạnh vào cành, chùm trái để rửa trôi lớp phấn sáp của rệp, sau đó phun thuốc sẽ hiệu quả hơn. Khi sử dụng thuốc, bà con có thể sử dụng các loại thuốc sinh học như: Abamectin, nấm ba màu ở những vườn có mật độ rệp sáp thấp.

Cùng với phun thuốc, các nhà vườn còn dùng vòi nước phun trược tiếp để rửa trôi lớp phấn sáp của rệp,

Đối với vườn có mật độ rệp sáp cao nên sử dụng các loại thuốc hóa học theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc; dùng liều lượng, nồng độ; đúng lúc; đúng phương pháp). Các loại thuốc cần pha theo nồng độ hướng dẫn để phun đủ lượng nước thuốc và phun kỹ vào chùm trái, cành bị rệp gây hại và phun nhắc lại lần hai sau bảy ngày.

Văn Tâm

 

 

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom