Đắk Nông: Cà phê rụng trái, do phân Đầu Trâu hay bị bệnh?

03/08/2019 10:02:56 GMT+7

Cà phê vàng úa, rụng trái hàng loạt sau khi bón phân Đầu trâu: Cần làm rõ nguyên nhân, do phân bón hay là bệnh tuyến trùng rễ?

Sau khi bón phân NPK nhãn hiệu Đầu trâu, nhiều diện tích cà phê của người dân xã Quảng Hòa (Đắk Glong) bị vàng lá, rụng trái hàng loạt.

Vì vậy, nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất trắng mùa cà phê.

Cà phê của ông Anh vàng úa, rụng trái, sau khi bón phân Đầu Trâu

Theo ông Mai Tuấn Anh, thôn 10, xã Quảng Hòa, gần một tháng trước, ông đã mua phân NPK hỗn hợp, nhãn hiệu Đầu trâu, để bón cho 1,4 ha cà phê.

Loại phân này, ông mua từ đại lý Nhật Huyền, xã Đạr Sal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng (gần xã Quảng Hòa).

Khoảng 15 ngày sau khi bón phân, ông Anh phát hiện toàn bộ vườn cà phê vàng lá, héo úa bất thường và rụng trái hàng loạt.

Nghi ngờ phân bón có vấn đề, ông đã báo chính quyền địa phương, và đại lý Nhật Huyền để kiểm tra vườn cà phê. Sau vài hôm, đại lý Nhật Huyền dẫn hai người đến, giới thiệu là nhân viên của công ty phân Đầu trâu, để kiểm tra vườn cà phê.

Sau khi kiểm tra, họ đã khẳng định, do vườn cà phê của ông bị nhiễm tuyến trùng rễ, chứ không phải do phân.

“Trước khi bón phân, vườn cà phê của tôi vẫn xanh tốt bình thường, không hề có biểu hiện của bệnh lý. Năm ngoái, tôi thu được 6 tấn quả, nhưng năm nay thì trắng tay hoàn toàn”, ông Anh buồn bã cho biết.

Tương tự, ông Nông Văn Mân, thôn 6, xã Quảng Hòa, cũng mua hai tấn phân NPK hỗn hợp Đầu trâu tại đại lý Nhật Huyền, bón cho cà phê. Ông Mâm có 2,7 ha cà phê, nhưng khi bón được 2 ha, thì vườn cà phê vàng lá, rụng trái bất thường, ông đã ngừng lại.

Số còn lại (14 bao), ông giữ lại, và báo cho chính quyền. Đại lý Nhật Huyền cũng đưa hai người đến kiểm tra vườn cà phê của ông Mâm, và cũng kết luận bị bệnh tuyến trùng rễ, không phải do phân.

Ông Mâm bức xúc: “Cách giải thích như vậy là vô lý. Cà phê của tôi vàng lá, rụng trái bất thường, chắc chắn do phân Đầu trâu. Vì trước khi bón phân, cà phê vẫn xanh tốt, không hề hấn gì.

Hơn nữa, chỉ có 2 ha cà phê được bón mới bị như vậy. Còn 0,7 ha chưa bón thì không sao cả”.

Cũng theo ông Mâm, cùng thời điểm bón cho cà phê, vợ ông đã lấy một ít, để bón cho 2 sào lúa. Chỉ 2 ngày sau, cả 2 sào lúa cũng bị vàng úa, khô héo, coi như mất mùa hoàn toàn.

Theo thống kê của xã Quảng Hòa, đến nay, đã có 9 hộ trên địa bàn có vườn cà phê xảy ra tình trạng như đã nói trên, với tổng diện tích hơn 10 ha.

Các hộ dân này đều mua tổng cộng gần 8,5 tấn phân NPK, nhãn hiệu Đầu trâu, từ đại lý Nhật Huyền.

Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, Nguyễn Bá Thủy, cho biết, địa phương đã kiểm tra vườn cà phê của các hộ, và đã gửi văn bản hỏa tốc tới Sở Nông nghiệp và PTNT, cùng các cơ quan chức năng để báo cáo.

UBND xã Quảng Hòa, cũng đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số phân còn lại để chờ cơ quan chức năng, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Về phía Nhật Huyền, đã giới thiệu 2 người, là nhân viên sản xuất phân, đến kiểm tra vườn cà phê của bà con. Thế nhưng, hai người này không hợp tác với chính quyền địa phương, và khẳng định, đơn vị không chịu trách nhiệm đối với vườn cây của người dân.

“Thiệt hại của bà con là rất lớn, mất mùa hoàn toàn. Trước mắt, chính quyền địa phương đang phối hợp với người dân, cứu vườn cây, không để cà phê chết, và chờ cơ quan chức năng vào cuộc”.

Theo thông tin trên bao bì, phân NPK nhãn hiệu Đầu trâu, được sản xuất tại Công ty Cổ phần Bình Điền -Lâm Đồng, quốc lộ 20, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Thành phần công bố: 16-7-17-8S+TE (MgO + SiO2 + Zn). Công dụng ghi trên bao bì: “Tăng khả năng sinh trưởng, phát triển của cây trồng; Tăng năng suất, chất lượng nông sản, tăng hiệu quả kinh tế; Cải thiện và duy trì độ màu mỡ của đất”.

Thông tin về ngày sản xuất đã bị mờ, nhưng hạn sử dụng được công bố là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Bà Đào Thị Huyền, chủ đại lý Nhật Huyền cho biết, thời gian qua nhiều người dân Quảng Hòa thường xuyên mua phân của đại lý, trong đó, có 9 hộ có cà phê bị hư hại như đã nói trên.

Bà Huyền cũng xác nhận, đã kiểm tra thực tế vườn cà phê của 9 hộ trên, và tình trạng vàng lá, rụng trái, sau khi bón phân NPK Đầu trâu là đúng sự thật.

Song, bà Huyền cho rằng, đại lý chỉ biết buôn bán, không chịu trách nhiệm về chất lượng. Việc buôn bán có hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Biền, cho biết, qua kiểm tra, Công ty xác định nguyên nhân cà phê vàng lá, rụng trái là do vườn cây bị nhiễm bệnh tuyến trùng rễ, trước khi bón phân NPK Đầu trâu. Công ty bảo đảm không có phân kém chất lượng, hoặc phân giả, dẫn đến làm hư hại vườn cà phê.

“Hiện, Công ty đang mời chuyên gia để kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân cuối cùng. Còn việc hỗ trợ hay bồi thường thì Công ty chưa tính đến, thời gian tới sẽ họp bàn trong ban lãnh đạo, rồi mới có phương hướng cụ thể”, ông Bình thông tin.

An Như (Tổng hợp)

Theo Kinhtenongthon.vn

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom