Phòng trừ dịch bệnh gây hại hồ tiêu khi thời tiết thay đổi

28/08/2018 14:23:26 GMT+7

Tuy hồ tiêu có giá thành cao mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho bà con nông dân nhưng kỹ thuật chăm sóc và cách phòng ngừa sâu bệnh cũng phức tạp hơn so với nhiều loại cây công nghiệp khác như chè, cà phê, cao su… Để giúp bà con có những kiến thức tốt về việc chăm sóc cũng như phòng ngừa các loại sâu bệnh cho cây trồng nói chung, Giatieu.com mời bà con cùng tham khảo qua hướng dẫn phòng trừ các dịch bệnh hại cho cây hồ tiêu:

Mô hình sản xuất tiêu hữu cơ ở Đăk Lăk

Hồ tiêu là loại cây trồng thích nghi với điều kiện ánh sáng tán xạ. Để cây sinh trưởng tốt cần có cây che bóng vĩnh viễn cho hồ tiêu trong suốt thời gian sinh trưởng. Bóng mát chính là cơ chế điều hòa giúp cây ra hoa đậu trái. Đất trồng hồ tiêu cần có độ ẩm thích hợp, thoát nước tốt vào mùa mưa. Một số hộ trồng tiêu không hiểu rõ đặc tính của loại cây trồng này nên trồng không che bóng và trồng những nơi đất trũng thường xuyên bị ngập úng khi có mưa.

Những dịch bệnh gây hại thường xuất hiện trên cây hồ tiêu như bệnh vàng lá chết chậm, bệnh chết nhanh, bệnh thối thân thối rễ,các loại bệnh nấm, rệp sáp, tuyến trùng và nhiều bệnh nguy hiểm khác làm thiệt hại lớn về kinh tế. Để phòng ngừa những loại bệnh này bà con cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Hồ tiêu là loại cây trồng rất mẫn cảm với khí hậu thay đổi. Môi trường đất đai cũng vậy, nắng khô lâu ngày hay mưa thất thường cũng ảnh hướng lớn đến năng suất của cây tiêu.Thường xuyên thăm vườn tiêu để khi bệnh vừa xuất hiện những hiện tượng của bệnh như vàng lá, bạc lá, quăn lá, đốm trên lá, úng nước, sâu gây hại…thì phát hiện và có biện pháp sử lý sớm sẽ dễ khắc phục hơn

Luôn ghi nhớ nguyên tắc phòng bệnh trước sẽ tốt hơn là chữa bệnh. Vì khi những bệnh hại xuất hiện, bà con phải phun thuốc hay tìm các biện pháp diệt trừ nhưng tỷ lệ thành công còn hạn chế làm ảnh hưởng lớn đến năng suất hồ tiêu.

Khi phải tiến hành sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để xử lý, bà con cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Các loại thuốc dạng hạt hoặc dạng bột cần rãi đều quanh tán.
  • Chỉ rãi khi đất có độ ẩm tương đối, không rãi khi đất khô.
  • Các loại thuốc được pha loãng để tưới gốc cần theo đúng tỷ lệ hướng dẫn của chuyên môn hoặc hướng dẫn sử dụng có ghi rõ trên bao bì

Đặc biệt, để ngăn chặn bệnh chết nhanh do mấm Phytophthora sp thường gây ra trong mùa mưa thì biện pháp tốt nhất vẫn là phòng bệnh bằng cách sử dụng vi nấm đối kháng trichoderma. Chú ý cách phòng như sau:

Cắt tỉa thông thoáng những cây che bóng khi vào mùa mưa dầm, tốt nhất là ngay sau khi cây hồ tiêu vào hạt.

  • Rà soát lại hệ thống thoát nước để tiêu không bị ngập úng
  • Sử dụng vi nấm đối kháng trichoderma để phòng bệnh tối thiểu 3 lần/năm, vào đầu, giữa, cuối mùa mưa. Khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương, cần bổ sung tăng cường thêm 1 lần nữa.
  • Thận trọng khi muốn nhân sinh khối vi nấm đối kháng vì sẽ làm giảm hiệu quả, nếu không chắc chắn mình sẽ nhân sinh khối thành công.

Trường hợp bệnh đã gây hại, gây ra hiện tượng rụng lá xanh, xuất hiện nhiều vết thối loang trên mặt lá. Bà còn sử dụng thuốc BVTV để tiêu diệt bệnh theo liệu pháp giatieu.com đề nghị như sau:

  • Sử dụng thuốc hỗn hợp, có 2 hoạt chất Mancozeb + Melataxyl 72WP. Tùy theo mức độ bệnh, tối thiểu đổ gốc 1 lần và phun lá 2 lần liên tiếp.
  • Xem xét bệnh chưa giảm, hoặc thấy cần thiết, có thể đổ gốc và phun lá thêm 1 lần nữa. Chú ý thời gian cách ly giữa 2 lần thuốc tối đa 7 ngày, nếu xa hơn thì hiệu quả sẽ thấp.
  • Lưu ý, trong thời gian trị bệnh, tuyệt đối không sử dụng phân thuốc gì khác. Cũng không tùy tiện phối trộn thêm phân thuốc, sẽ làm giảm hiệu quả. Thậm chí, còn làm bệnh nặng thêm.

Hiện nay, thị trường xuất hiện biện pháp trị bệnh cho cây trồng bằng cách sử dụng các nhóm vi sinh vật đối kháng, hữu ích, nổi bật là nhóm vi khuẩn kháng sinh Streptomyces. Bà con cân nhắc, tham khảo kỹ để sử dụng.

Rất mong những chia sẻ trên đây góp phần hỗ trợ bà con trồng hồ tiêu trước biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khó lường khiến dịch bệnh phát triển tràn lan như hiện nay.

Giatieu.com sẵn sàng chia sẻ việc chăm sóc, phòng chống dịch bệnh với bà con nông dân. Vui lòng gửi yêu cầu theo phần liên hệ có trên đầu trang.

Giatieu.com

Nguồn: giatieu.com
Bottom