Cẩn trọng với giá hồ tiêu tăng

05/04/2024 08:28:50 GMT+7

Giá hồ tiêu khởi sắc

Sau nhiều năm "lao dốc", giá hồ tiêu đang phục hồi là tín hiệu đáng mừng cho người trồng tiêu. Năm nay, ngoài giá cà phê liên tục tăng cao thì giá hồ tiêu cũng đang trên đà tăng và áp sát mức 100.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, giúp người dân có thêm lợi nhuận và lấy lại niềm tin đối với loại nông sản từng được ví như "vàng đen" của Tây Nguyên.

Nông dân huyện Cư Kuin phơi hồ tiêu sau thu hoạch.

Những ngày này, gia đình ông Vũ Đình Khôi (thôn 6, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đang tập trung nhân lực để hoàn tất công tác thu hái vườn tiêu của gia đình. Gia đình ông có hơn 1,2 ha hồ tiêu canh tác theo hướng hữu cơ và tận dụng chế phẩm sinh học làm phân bón nên năng suất, sản lượng tương đối ổn định. Vụ mùa năm nay, ông dự kiến thu về khoảng 4 tấn tiêu. Trừ chi phí sản xuất, gia đình ông lãi hơn 200 triệu đồng. “Hy vọng rằng, giá tiêu sẽ tiếp tục tăng và giữ ở mức cao để người trồng tiêu bớt khổ, có thêm lợi nhuận để trang trải cuộc sống và bù đắp lại chi phí đầu vào tăng cao trong quá trình đầu tư”, ông Khôi bộc bạch.

Vừa thu hoạch xong gần 1 ha hồ tiêu và đang chuẩn bị phục hồi lại vườn cây, bà Đỗ Thị Khánh (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) cho hay, vụ mùa tiêu năm nay, giá tiêu tăng từ đầu vụ đến cuối vụ khiến nhà nông khấp khởi mừng và đặt nhiều kỳ vọng vào một mùa tiêu thắng lợi để bù đắp lại những tổn thất của các năm trước. Điều đáng mừng nữa là mặc dù giá hồ tiêu tăng cao, nhưng người dân không bị áp lực bán sớm như những năm trước đây, bởi giá các loại nông sản khác như: cà phê, sầu riêng... cũng đang tăng, giúp bà con có thu nhập ổn định. Do đó, sau khi thu hoạch, gia đình bà chỉ bán trước một phần sản lượng để tái đầu tư sản xuất, số còn lại sẽ tích trữ tiêu khô chờ tăng giá.

Bà Phạm Thị Như Linh, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Như Linh (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) cho biết, công ty đang thu mua hồ tiêu với mức giá 92.500 đồng/kg (ngày 4/4). So với vụ mùa năm ngoái, mức giá thu mua hiện nay đã tăng thêm hơn 20.000 đồng/kg. Thời điểm giá tiêu tăng trùng với mùa thu hoạch rộ hồ tiêu, nhiều nông dân vẫn chưa vội bán ra thị trường với hy vọng giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Phần lớn người dân chỉ bán khi cần tiền gấp hoặc bán để trả tiền công thuê hái, trang trải chi phí sinh hoạt.

Không nên mở rộng diện tích

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 28.583 ha hồ tiêu, sản lượng dự kiến đạt gần 74.630 tấn. Bên cạnh cây cà phê, hồ tiêu là một trong những loại cây công nghiệp chủ lực của nhiều địa phương, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân. Sau nhiều năm mức giá “nhảy múa” khiến nhà nông "khóc - cười" theo cây hồ tiêu, năm nay giá hạt tiêu liên tục tăng cao nên nhiều hộ dân có xu hướng muốn quay trở lại trồng mới và mở rộng diện tích.

Kiểm tra chất lượng hạt tiêu trong quá trình thu mua tại Công ty TNHH Cà phê Như Linh (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin).
 

Sau khi thu hoạch, cây hồ tiêu thường bị “kiệt sức”, lại rơi vào thời điểm mùa khô. Do đó, bà con nông dân nên chú trọng vào khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, cung cấp đủ dinh dưỡng để cây hồi phục”.

 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đỗ Xuân Dũng

Theo nhận định của nhiều chủ vườn tiêu trên địa bàn tỉnh, giá hồ tiêu tăng nhưng còn rất lâu mới ngang bằng thời kỳ "hoàng kim" như năm 2015. Thời điểm đó, thương lái thu mua tiêu với mức giá hơn 230.000 đồng/kg, giúp nhiều nông dân thu lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, giá tiêu trong gần một thập kỷ trở lại đây đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có khi giảm xuống dưới mức 40.000 đồng/kg (vào năm 2020), khiến người trồng tiêu phải gồng lỗ để tái đầu tư chăm sóc, duy trì sản xuất cho năm sau.

Bên cạnh đó, những năm qua, giá tiêu xuống thấp, nông dân không còn mặn mà trong việc đầu tư, chăm sóc nên năng suất hồ tiêu cũng sụt giảm. Tình trạng dịch bệnh trên cây tiêu vẫn chưa được kiểm soát, thị trường hồ tiêu luôn bấp bênh, giá cả lên xuống thất thường. Do đó, để tránh rủi ro, người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng, tránh đi vào "vết xe đổ" hồ tiêu được giá thì đầu tư mạnh, trồng ồ ạt, đến khi rớt giá lại rơi vào cảnh trắng tay, phá sản.

Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin Nguyễn Cảnh Danh cho biết, đến nay Cư Kuin vẫn là vùng trọng điểm sản xuất hồ tiêu của tỉnh, với diện tích gần 4.667 ha, trong đó diện tích hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh là 4.125 ha. Vụ mùa tiêu năm 2024, năng suất tăng nhẹ, đạt 3,2 tấn/ha, ước sản lượng khoảng 13.000 tấn. Giá tiêu đang tăng cao, song huyện khuyến cáo bà con nông dân không nên mở rộng diện tích mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu ở Cư Kuin phát triển bền vững và ổn định.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đỗ Xuân Dũng, năm nay, người dân bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu với tâm thế mừng vui. Đồng hành cùng người dân, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn theo dõi sát tình hình thị trường, khuyến cáo người dân tập trung nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, để phát triển hồ tiêu bền vững, ngành chức năng và các địa phương khuyến khích người trồng hồ tiêu tham gia các hợp tác xã, liên kết sản xuất, hình thành những vùng nguyên liệu tập trung. Đồng thời, khuyến khích nông dân, hợp tác xã sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, sản xuất bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị hồ tiêu.

Thúy Nga

Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom