Thiếu người thu hoạch "vàng đen"

12/02/2022 09:01:31 GMT+7

Giá hồ tiêu đang phục hồi ở mức cao, dao động trên dưới 80.000 đồng/kg, khiến người trồng tiêu rất phấn khởi. Thế nhưng, hiện nay các chủ vườn tiêu lại đang gặp khó khăn vì thiếu nhân công thu hoạch.

Thời điểm này, một lượng lớn lao động phổ thông trong tỉnh đã trở lại các tỉnh phía Nam làm việc. Đối với lao động mùa vụ tại các tỉnh khác vừa nghỉ Tết xong thì ngược lại, họ vẫn chưa đi làm. Các chủ vườn tiêu dù đã tìm nhân công khắp nơi, nhưng vẫn không có kết quả.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, xã Trường Xuân (Đắk Song), có 1 ha hồ tiêu đã chín rực từ trước Tết. Ngay từ mùng 4 Tết, vợ chồng ông đã phải ra vườn để hái tiêu.

Ông Hồng cho hay: “Mọi năm trước thì sau Tết vài ngày là có người đến hái tiêu, nhưng năm nay đến mùng 8 rồi mà họ vẫn chưa đi làm. Tôi gọi cho những mối quen mọi năm nhưng đều bị họ từ chối”.

Không chỉ vườn tiêu của ông Hồng, mà hầu hết các vườn tiêu lân cận đều vắng hoe.

Gia đình ông Quang Văn Sáu, thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song) có hơn 1 ha hồ tiêu, nhưng sau Tết đến nay, chỉ có 2 nhân công thu hoạch

Ông Trần Hữu Thành, cũng ở xã Trường Xuân cho biết: “Các chủ vườn có diện tích lớn 5 – 10 ha thì luôn có sự chuẩn bị trước may ra có nhân công. Còn các hộ có diện tích nhỏ thì thời điểm này phải chờ lao động tự do các nơi đến”.

Theo ông Thành, hồ tiêu năm nay thu hoạch sớm hơn mọi năm. Nhiều vườn tiêu đến nay đã chín rục. Nếu để thêm vài ngày, gặp mưa, gió lớn hồ tiêu sẽ rụng, bà con sẽ tốn thêm công thu gom và thất thoát khá nhiều.

Hiện nay, giá thuê nhân công thu hoạch hồ tiêu cũng đang ở mức cao. Theo ông Trần Hữu Thành, xã Trường Xuân (Đắk Song), bình quân giá thuê hái hồ tiêu đang ở mức khoảng 9 triệu đồng/tấn tiêu tươi. Mức giá này các nhà vườn vẫn đang chấp nhận được.

Điều bà con lo ngại nữa là hiện nay người thu hái hồ tiêu làm việc không bảo đảm năng suất, khiến chi phí tăng thêm từ 4 – 5 triệu/tấn quả tươi. Theo ông Thành, sau những ngày nghỉ Tết, nhiều lao động làm việc còn uể oải, chưa hết công suất, nên hiệu quả không cao.

Ông Thành chia sẻ: "Tìm mãi, gia đình tôi mới thuê được 7 người thu hái tiêu, nhưng năng suất làm việc của họ chỉ bằng khoảng 3 người so với trước. Chúng tôi đang động viên tinh thần người lao động để họ làm việc tốt hơn trong những ngày tới".

Theo nhiều bà con nông dân, tình trạng thiếu nhân công lao động có thể kéo dài qua Rằm tháng Giêng. Do đó, các nhà vườn cần phải chủ động các phương án thu hoạch hồ tiêu hợp lý, hạn chế thất thoát.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, cũng như thông lệ các năm trước, thời điểm sau Tết Nguyên đán thường thiếu lao động phổ thông rất nhiều. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm nay càng thiếu nhân công nhiều hơn.

Sau Tết cũng là thời điểm thu hoạch rộ hồ tiêu. Vì vậy, ngành Nông nghiệp đang xúc tiến một số phương án để giúp nông dân giải quyết khâu tìm kiếm lao động. Ngành Nông nghiệp khuyến khích bà con tạm thời tự thu hoạch hồ tiêu, tìm cách bảo vệ vườn tiêu hiệu quả để tránh thất thoát.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"
Bottom