Hứa hẹn vụ tiêu bội thu

11/12/2021 10:53:20 GMT+7

Đến thời điểm này, các hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, phòng bệnh, giúp vườn tiêu sinh trưởng ổn định trong thời tiết giao mùa. Đặc biệt, bà con tập trung bổ sung dinh dưỡng cho cây tiêu dồn sức nuôi trái trong giai đoạn chắc nhân, chuẩn bị thu hoạch.

Tại một số địa bàn có diện tích hồ tiêu lớn ở Đắk Song như Thuận Hà, Thuận Hạnh, Đắk N'Drung… hầu hết các chủ vườn tiêu đều tin tưởng sẽ được mùa. Theo dự đoán của các hộ trồng tiêu, năng suất đạt trung bình khoảng từ 4 – 4,5 tấn/ha, có vườn chăm sóc tốt năng suất có thể đạt trên 6 tấn/ha.

Gia đình ông Lê Xuân Thủy, ở thôn 7, xã Thuận Hà (Đắk Song) năm nay có trên 1 ha hồ tiêu cho thu hoạch. Ông Thủy cho biết: “Năm nay thời tiết khá ổn định, dịch bệnh ít phát sinh, vườn tiêu ra chuỗi rất đều. Trọng lượng hạt và độ dài của chuỗi cũng tăng hơn so với năm ngoái. Vì vậy, tại thời điểm này, có thể dự đoán được là tiêu năm nay sẽ được mùa”.

Còn gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang, ở bon Bu Páh, xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng có trên 5.000 trụ tiêu cho thu hoạch hơn 10 năm nay. Trong những năm gần đây, gia đình ông đã tích cực chăm sóc vườn cây theo hướng hữu cơ.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, xã Trường Xuân (Đắk Song) tin tưởng vụ tiêu năm nay trúng mùa, được giá

Đó là hạn chế sử dụng phân bón hóa học, tăng cường bón phân sinh học. Nhờ đó, vườn tiêu không những phát triển khỏe mạnh mà năng suất cũng tăng lên gấp đôi so với trước.

Ông Quang cho biết: “Ngay từ đầu mùa mưa, tôi đã tập trung chăm sóc, phòng bệnh, nên vườn tiêu sinh trưởng, phát triển khá tốt. Cây tiêu ra chuỗi sum suê, nhưng không rụng chuỗi non. Dự đoán năng suất mỗi trụ tiêu tại vườn của gia đình năm nay đạt khá cao”.

Những năm gần đây, ông Quang chủ yếu sử dụng các loại phân bón sinh học để chăm sóc vườn cây. Vì thế, vườn tiêu của gia đình ông sinh trưởng, phát triển khá tốt, không còn hiện tượng rụng trái non, vàng lá như trước đây.

Theo bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên (Đắk Song), năm nay các vườn tiêu trên địa bàn Đắk Song đều phát triển ổn định. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu trên thị trường cũng đang khá cao.

Ngoài sản phẩm hồ tiêu hữu cơ (đã ký kết hợp đồng bao tiêu), tiêu sản xuất truyền thống của người dân cũng rất hút hàng. Cụ thể, giá sản phẩm tiêu thông thường đang ở mức 85.500 đồng/kg.

Còn sản phẩm hồ tiêu được sản xuất theo quy trình hữu cơ đang có giá hơn 120.000 đồng/kg. Vì vậy, vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cao cho các nhà vườn.

 

Giá hồ tiêu trên địa bàn tỉnh vẫn giữ ổn định ở ngưỡng 85.500 đồng/kg. Theo các chuyên gia ngành hồ tiêu, mặc dù thị trường trong nước những ngày gần đây diễn biến phức tạp, với những phiên tăng giảm nối tiếp nhau, nhưng đà tăng giá của hồ tiêu trong tháng 12/2021 được dự báo vẫn bền vững, có thể cán mốc 90.000 đồng/kg.

 

Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom