Trang trại cây ăn trái miền Tây giữa lòng Tây Nguyên

04/05/2020 09:57:51 GMT+7

Trên khu vườn, ông Lê Đình Hồ trồng 20 loại cây ăn trái, cây cho thu hoạch quanh năm. Ảnh: MP

Trên diện tích 7ha, gia đình ông Lê Đình Hồ trồng 20 loại cây ăn trái theo hướng hữu cơ. Mỗi năm, trang trại cho thu lãi nhiều tỷ đồng.

Điều đặc biệt là hầu như tất cả các loại trái cây trong trang trại này đều được ông Hồ mang từ quê hương Đồng Tháp.

Những loại cây trái này đều phát triển tốt, năng suất cao, chất lượng không thua kém dưới miền Tây sông nước.

Thuê đất trồng cây

Ở phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, ông Lê Đình Hồ được xem là một trong những người đi tiên phong trong việc phát triển vườn cây ăn trái quy mô lớn.

Một người dân địa phương cho hay, nhiều năm trước, khi nông dân đang vùng vẫy, cố gắng thoát ra khỏi sự giảm giá của hồ tiêu, cà phê bằng cách trồng xen thì ông Lê Đình Hồ đã có vườn cây trái quy mô lớn và trở nên giàu có.

Ông Lê Đình Hồ quê gốc ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Nghề nông đến với ông từ nhỏ vì đó là truyền thống 3 đời của gia đình.

Ông kể, ở miền Tây, nghề trồng cây ăn trái phát triển mạnh nhưng vì bản thân muốn tạo ra nét riêng, muốn có được sự phát triển mạnh hơn nên đã quyết định rời quê. Với tư tưởng đó, năm 2000, ông đặt chân đến vùng đất Đắk Nông và chọn Gia Nghĩa làm nơi lập nghiệp.

“Khi đến Đắk Nông, tôi thấy đây là một vùng đất trù phú, có thể giúp mình làm ra của cải nên quyết dừng chân.

Lúc đó, tôi thuê một mảnh vườn và bắt tay vào cải tạo, trồng các loại cây ăn quả có múi như bưởi, cam, quýt đều có ngưồn gốc dưới miền Tây… Đây là những thứ mà ở quê tôi làm rất nhiều”, nông dân 48 tuổi nhớ lại.

Theo ông Hồ, khí hậu ở Đắk Nông mát mẻ, nền nhiệt ban ngày không quá cao, ban đêm không quá lạnh nên phù hợp để sinh sống và phát triển kinh tế. Thổ nhưỡng là đất đỏ bazan nên các loại cây công nghiệp, cây ăn trái phát triển mạnh.

Ngày đó, với số tiền tích góp và vay mượn được, ông Lê Đình Hồ thuê 4ha vườn. Đây vốn là nơi người địa phương canh tác cây mì (sắn) nhưng hiệu quả không cao. Khi có đất, ông bỏ toàn bộ mì trên vườn và đưa giống bưởi da xanh, cam ở quê lên trồng.

Thấy đất tốt, cây phát triển nhanh, ông lại tiếp tục trồng thêm quýt, ổi, sơri, táo, mít, măng cụt… Đến nay, khu vườn đã được mở rộng thêm và trở thành 7ha với khoảng 20 loại cây ăn trái.

Các loại cây ăn trái trong vườn của gia đình ông Lê Đình Hồ đều được chăm sóc đặc biệt để cho ra trái quanh năm. Ảnh: MP.

“Thời gian đầu, việc trồng cây cũng gặp khó khăn do thời tiết có phần khác biệt với vùng Đồng Tháp quê nhà. Về mùa mưa thì thường có mưa phùn kéo dài. Do vậy, việc cho cây ra hoa, kết trái theo ý mình khó thực hiện. Phải mất nhiều năm, tôi mới làm được điều này”, nông dân Lê Đình Hồ thổ lộ.

Vừa mở khóa để tưới nước cho những cây cam cao quá đầu người, ông vừa cho hay, tất cả loại cây trong vườn đều ra hoa, kết trái, cho thu hoạch quanh năm.

Rồi ông bật mí kinh nghiệm: “Ở những nơi khác, người làm vườn thường ngắt nước một thời gian sau đó tưới lại để kích cây ra hoa.

 

Nguồn: nongnghiep.vn
Bottom