Cẩn trọng khi bán tiêu xanh Sri Lanka

11/08/2022 08:45:19 GMT+7

Tại các nhà vườn trồng hồ tiêu, nhiều thương lái tìm đến thu mua hạt tiêu xanh giống Sri Lanka, không mua các loại hạt tiêu giống khác. Hiện nay, thị trường hạt tiêu khô dao động từ 71.000 - 74.000 đồng/kg.

Còn tiêu xanh Sri Lanka được thương lái thu mua trên 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều người dân đã sẵn sàng thu hái, bán tiêu xanh cho thương lái, không cần tính toán về lâu dài.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tược, ở thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), có gần 2 ha hồ tiêu. Trong đó, ông có hơn 100 trụ tiêu giống Sri Lanka đang bước vào giai đoạn kinh doanh.

Vườn tiêu Sri Lanka của gia đình ông Nguyễn Văn Tược, ở thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)

Năm nay, vườn tiêu của ông Tược phát triển ổn định, tỷ lệ đậu chuỗi cao, dự tính đạt năng suất khá cao. Theo ông Tược, từ mấy tháng trước, khi cây tiêu vào hạt, nhiều người đến hỏi mua tiêu xanh Sri Lanka.

“Họ thu mua với mức giá cao, nên tôi đã hái bán hơn 20 kg. Hiện nay, do các vườn tiêu còn quá non, nên họ phải chờ những ngày tới để tiếp tục thu mua tiêu xanh”, ông Tược cho biết.

Ông Trần Văn Hưng, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết, thương lái đến hỏi mua tiêu xanh Sri Lanka khá nhiều.

Sở dĩ có tình trạng mua bán hạt tiêu xanh Sri Lanka là do thị trường đang khá ưa chuộng loại sản phẩm này, nhất là các thành phố lớn.

Sản phẩm tiêu xanh được quy ước trên thị trường là tiêu hái khi còn xanh, sớ trong hạt vẫn chưa cứng, vừa già tới, hạt tiêu có vị cay the. Phần lớn thị trường đều ưa chuộng tiêu xanh Sri Lanka.

Tiêu xanh Sri Lanka đang được thị trường ưa chuộng

Qua tìm hiểu, tiêu xanh được một số cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chế biến, đóng gói thành các sản phẩm như: tiêu ngâm dấm, hạt tiêu xanh muối, hạt tiêu nguyên chùm bảo quản đông lạnh....

Giá tiêu xanh tương đối cao. Thế nhưng, bán tiêu xanh chưa hẳn đã mang lại lợi nhuận. Bởi vì, tiêu xanh chủ yếu còn non, hao hụt khá lớn về trọng lượng so với tiêu già.

Mặt khác, việc thu hái tiêu xanh, non dễ tác động đến sinh lý, sinh trưởng của cây tiêu. Trong đó, vườn tiêu dễ mất mùa vào vụ kế tiếp, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà vườn.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, nếu muốn bán tiêu xanh, bà con cần áp dụng quy trình sản xuất riêng biệt. Trong đó, để bảo đảm cho yếu tố đầu ra, bà con chỉ nên dành số lượng bán tiêu xanh vừa phải, khoảng 400 – 500 trụ.

Nếu sản xuất tiêu Sri Lanka để bán tiêu xanh, vì thị trường rất ưa chuộng, bà con cần áp dụng các quy trình sản xuất hữu cơ, bảo đảm an toàn thực để tạo ra sản phẩm tiêu xanh chất lượng...

 

Theo Sở NN-PTNT, giống tiêu Sri Lanka hiện đang được trồng thử nghiệm ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Loại tiêu này có ưu điểm chuỗi bông dài từ 16-22 cm, hạt lớn, có độ bóng đẹp. Tiêu xanh Sri Lanka rất hợp với nhiều món ăn, nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Kim Ngân

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom