Nhiều loại quả đặc sản 'sốt' giá

16/01/2023 08:34:10 GMT+7

Sầu riêng tăng giá mạnh, nhu cầu thu mua cao. Ảnh: TTXVN.

Trong những ngày qua, giá sầu riêng tại vùng chuyên canh sầu riêng tỉnh Tiền Giang tăng mạnh, giữ mức giá từ 110.000 đồng - 120.000 đồng/kg tùy loại. Trước đó vài ngày, giá loại quả đặc sản này còn lên mức từ 170.000 - 180.000 đồng/kg, cao kỷ lục từ trước đến nay và tăng gấp hai lần so với tháng trước. Mặc dù sầu riêng có giá cao nhưng vào thời điểm này, các khu vườn Tiền Giang đang vào vụ nghịch, sản lượng không nhiều, nguồn cung còn rất hạn chế.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, sầu riêng địa phương đạt năng suất bình quân từ 20 - 25 tấn/ha. Do vậy, nếu thu hoạch đúng thời điểm giá tăng cao, nông dân thu trên 2 tỷ đồng/ha và lãi ròng từ 1 đến 1,5 tỷ đồng/ha, cao nhất so với các loại cây ăn quả đặc sản tại địa phương.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, ngày càng có nhiều nông dân chuyển đổi qua trồng loại cây này.

Ngoài sầu riêng, theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, chuối, thanh long đỏ, xoài cát, chôm chôm nhãn cũng tăng giá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Như quả thanh long, những ngày cận Tết Nguyên đán, giá thu mua thanh long ruột trắng tại vườn đang ở mức 20.000-21.000 đồng/kg, còn ruột đỏ 35.000 đồng/kg. Đây là mức tăng khá cao so với giá chỉ từ 6-7000 đồng/kg mấy tháng trước.

Giá thanh long nhích lên từng ngày được cho là do nguồn cung hạn chế trong khi cận Tết, nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường, đặc biệt thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Với mức giá đang tốt như hiện nay, không ít doanh nghiệp đang tập trung vào xuất trái tươi.

Về nguyên nhân một số loại trái cây tăng giá, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), có hai nguyên nhân chính, thứ nhất là nhờ Trung Quốc mở cửa thị trường xuất khẩu và tăng nhập cho nhu cầu Tết. Thứ hai, Việt Nam vừa ký hàng loạt nghị định thư xuất khẩu sang Trung Quốc với các nông sản như chuối, sầu riêng khiến sức mua nông sản tăng mạnh. Ngoài ra, nguồn cung mặt hàng này trong nước giảm do ảnh hưởng của thời tiết cũng khiến giá liên tục đi lên.

Dự báo thị trường nông sản những ngày cuối năm và quý I/2023 các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá những nông sản này sẽ còn tăng khi nhu cầu cho dịp lễ, Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Đặc biệt, thời gian tới, nếu Việt Nam thực hiện tốt nội dung của Nghị định thư giúp giảm tỷ lệ iểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh, xuất khẩu nông sản sẽ đạt nhiều kết quả khả quan.

H. GIANG

 

Nguồn: daiđoanket.vn

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom