Đa dạng hóa cây trồng để thích ứng với thời tiết

05/05/2022 15:16:07 GMT+7

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp (Sở NN – PTNT), vụ mùa 2022, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 78.950 ha cây ngắn ngày. Trong đó, lúa nước 7.761 ha, ngô 40.225 ha, đậu phộng 4.039 ha, đậu nành 2.368 ha, rau các loại 5.425 ha…

Định hướng chung của ngành Nông nghiệp là khuyến khích người dân đa dạng hóa cây trồng, sử dụng các giống mới, ngắn ngày, có năng suất cao, có khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện bất thuận của thời tiết.

Ngành Nông nghiệp cũng xác định thời vụ gieo trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để giúp người dân tránh tình trạng khô hạn, ngập úng, dẫn đến mất mùa.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn 2, xã Chư K’nia (Cư Jút), những năm gần đây, thời tiết thường có những biến đổi khó lường. Do đó, việc canh tác của gia đình ông cũng gặp nhiều bất lợi, có những năm mất mùa.

Trước tình hình đó, cùng với sự khuyến cáo của ngành chức năng, ông đã đa dạng hóa cây trồng để giảm thiểu rủi ro. Trong đó, ông thường xuyên sử dụng các giống lúa, hoa màu phù hợp với thời tiết, đất đai ở địa phương để canh tác.

"Cách thay đổi này đã giúp gia đình tôi sản xuất hiệu quả hơn. Hiện nay, nhiều bà con trên địa bàn cũng thay đổi hình thức sản xuất như vậy", ông Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn 2, xã Chư K’nia (Cư Jút) chuẩn bị đất để xuống giống ngô vụ hè thu

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông nghiệp, để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Về phía ngành Nông nghiệp cũng phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất theo đặc điểm của từng vụ mùa trong năm. Hằng năm, ngành Nông nghiệp đều khuyến cáo các địa phương bố trí cơ cấu cây trồng, luân canh hợp lý.

Việc nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao, đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn... cũng được ngành Nông nghiệp tập trung khuyến khích.

Ngành Nông nghiệp, các địa phương đã hướng dẫn người dân giữ ổn định diện tích các loại cây trồng chủ lực hiện có như: cà phê, hồ tiêu, cao su, điều…

Người dân được khuyến cáo không phát triển nóng các loại cây trồng để giảm thiểu rủi ro, hướng đến một nền sản xuất hàng hóa bài bản, bền vững.

Bên cạnh đó, hằng năm, các đơn vị chuyên môn cũng triển khai tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng quy trình sản xuất phù hợp để tăng năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành, giảm ô nhiễm môi trường.

Ngành chức năng cũng tập trung hướng dẫn người sử dụng phân bón chăm sóc cây trồng một cách hợp lý, cân đối và hiệu quả. Trong đó, kỹ thuật bón phân theo phương pháp "4 đúng", hiệu quả và tiết kiệm được ngành chức năng chú trọng hướng dẫn cho người dân...

Bài, ảnh: Kim Ngân

 

nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom