Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ đa cây trồng

14/10/2022 09:14:40 GMT+7

Nhờ đó, anh đã tạo được nguồn thu nhập cao, ổn định.

Theo anh Bình, trước đây gia đình anh chỉ sản xuất cây cà phê. Do chưa nắm vững khoa học kỹ thuật, nên vườn cà phê hay bị sâu bệnh, năng suất thấp, thu nhập không được là bao.

Do đó, anh đã tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả từ các địa phương để áp dụng theo. Cùng với đó, anh phát triển trồng trọt theo hướng đa cây để tạo nhiều nguồn thu nhập.

Anh Bình chăm sóc vườn cây theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học

Với diện tích 5 ha, ngoài sản xuất cà phê, anh Bình còn trồng xen nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trong đó, anh trồng 600 cây sầu riêng, 600 cây bơ 034 và một số cây trồng khác như xoài, hồng xiêm, ổi…

Để việc chăm sóc mô hình đa cây thuận tiện, anh đã áp dụng hệ thống tưới nước tự động. Cây nào cần nước nhiều thì anh tưới nhiều. Các loại cây cần ít nước anh dùng hệ thống tưới nhỏ giọt.

Đối với giải pháp giảm thiểu chi phí đầu tư, anh Bình dùng phân chuồng, các loại phân vi sinh để bón cho cây. Điều này cũng giúp anh cải thiện tình trạng bạc màu đất, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cây phát triển xanh tốt hơn.

Anh Bình cho biết, vụ mùa năm nay, anh thu hoạch trên 10 tấn sầu riêng, 20 tấn bơ và dự kiến thu hoạch trên 50 tấn cà phê tươi, với tổng thu nhập gần 1,5 tỷ đồng.

Vườn bơ 034 của gia đình anh Bình cho năng suất cao

“Với mô hình đa cây đã giúp tôi ổn định về nguồn thu nhập. Đa cây cũng giúp tôi hạn chế được rủi ro về thị trường. Bởi loại cây này có rớt giá thì có cây khác có thể bù lại”, anh Bình cho biết.

Thời gian qua, anh Bình đã áp dụng phương pháp chăm sóc vườn cây theo hướng hữu cơ. Anh mong muốn đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng cao.

Thực tế, sản xuất hữu cơ đã giúp anh mang lại kết quả rõ rệt, năng suất cây trồng luôn ổn định, sản phẩm làm ra có chất lượng, an toàn. Thời gian qua, các sản phẩm xoài, sầu riêng, bơ 034... của gia đình anh đều được thương lái vào tận vườn thu mua để xuất đi các nước Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc…

Vụ mùa này, anh Bình thu hoạch 10 tấn sầu riêng

Ông Lương Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Đắk Nang cho biết, anh Bình là một trong những gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương.

Anh đã tạo được mô hình xen canh với nhiều loại cây trồng chủ lực như cà phê, sầu riêng, xoài..., mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, địa phương sẽ chọn mô hình sản xuất của anh Bình để hướng dẫn người dân học tập, phát huy và áp dụng rộng rãi trên địa bàn.

Từ cách làm của anh Bình, UBND xã Đắk Nang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp, hướng tới sản xuất đa cây, đa con để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập.

Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ người dân chăm sóc cây trồng hiệu quả, theo hướng an toàn, bền vững để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Kim Ngân

 

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom