Khan hiếm nhân công hái hồ tiêu

24/02/2022 10:54:33 GMT+7

Vườn tiêu 3 ha của gia đình ông Trần Xanh (xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) đang chín rộ nhưng nhiều ngày qua, dù đã đăng thông tin tìm lao động vẫn chưa thuê được ai. Ông Xanh cho biết theo kỹ thuật chăm sóc thì phải thu hái xong trong tháng 3 để cây có đủ thời gian phát triển cho năm sau. "Với 3 ha hồ tiêu, gia đình cần khoảng 10 nhân công hái trong 20 ngày. Mấy năm trước, gia đình tôi phải thuê lao động ngoài tỉnh nhưng năm nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp nên họ ngại đi. Hiện vợ chồng tôi đang tranh thủ nhặt tiêu chín rụng và chờ" - ông Xanh nói.

Theo một lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin, toàn huyện có hơn 4.500 ha hồ tiêu đang vào vụ thu hoạch. Giá hồ tiêu hiện khoảng 80.000 đồng/kg, tương đương năm ngoái nhưng sản lượng giảm mạnh. "Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện vẫn tạo mọi điều kiện để người dân từ các vùng khác tới địa phương thu hái hồ tiêu nhưng nguồn nhân công vẫn thiếu" - vị này cho biết.

Nguồn lao động hái hồ tiêu khan hiếm khiến nhiều chủ vườn chạy đôn đáo tìm người

Tại Đắk Nông, nơi có hơn 34.000 ha hồ tiêu, trong đó có hơn 18.000 ha hồ tiêu hiện đang vào vụ thu hoạch, cũng xảy ra tình trạng thiếu nhân công.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Quảng (ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) có gần 3 ha hồ tiêu đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Gia đình ông đã thuê 10 nhân công ở các tỉnh khác lên thu hoạch nhưng do nguồn lao động khan hiếm, gia đình ông phải bố trí nơi ăn ở miễn phí để người lao động yên tâm làm việc.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện nay toàn tỉnh có hơn 33.000 ha hồ tiêu, cao nhất cả nước. Dù giá hồ tiêu đã tăng lên trên dưới 80.000 đồng/kg nhưng do sản lượng giảm, cộng với các chi phí phân bón, xăng dầu, nhân công tăng nên người trồng tiêu không có lợi nhiều.

Nghề thu hái hồ tiêu tiềm ẩn nhiều rủi ro do phải thường xuyên làm việc trên cao, ở những địa hình phức tạp. Bên cạnh đó, trong lúc hái hồ tiêu cũng đối diện với nguy cơ bị rắn cắn. Trong những năm qua đã xảy ra nhiều vụ người hái hồ tiêu bị tai nạn khi ngã thang, rắn cắn dẫn đến tử vong hoặc liệt người. Chính vì điều này nên nhiều người ngại hái hồ tiêu dù giá thuê nhân công cao hơn nhiều so với những nghề khác.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

 
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

TIN NỔI BẬT

Đua nhau xuống giống theo giá cà phê tăng vọt

Giá cà phê tăng cao thời gian qua khiến nhiều nông dân ở Tây Nguyên đưa nhau xuống giống, nhiều vườn chanh dây cũng bị phá bỏ để trồng cà phê

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom